โลจิสติกส์คืออะไร

วัน พุธ ที่ 6 มิถุนายน 2561, เวลา 09:35 น. 1049 ครั้ง นางสาวจินตนา

     เมื่อพูดถึงโลจิสติกส์หลายคนอาจจะนึกถึง “ระบบการขนส่ง” เป็นอย่างแรก เนื่องจากปัจจุบันการขนส่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นอย่างมาก แต่กลับมีน้อยคนนักที่จะรู้ข้อมูลที่แท้จริงเกี่ยวกับโลจิสติกส์ว่าแท้จริงแล้ว โลจิสติกส์คืออะไร มีที่มาอย่างไร และมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

โลจิสติกส์คืออะไร…?
     โลจิสติกส์ (Logistics) เป็นคำที่มีที่มาจากวงการทหารในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งมาจากหน้าที่ของทหารที่ต้องมีการลำเลียงเสบียง อาวุธ และกำลังพลเพื่อสนับสนุนการรบ จากสถานที่หนึ่งไปยังอีกสถานที่หนึ่ง ดังนั้นจึงเป็นที่มาของโลจิสติกส์นั่นเอง

โดยโลจิสติกส์ คือ การวางแผนและบริหารจัดการในการขนส่งสินค้า ข้อมูล และทรัพยากรไปยังจุดหมายตามที่ลูกค้าต้องการ หรืออาจกล่าวได้ว่า โลจิสติกส์เป็นระบบการขนส่งสินค้าและบริการต่างๆ ที่ช่วยลดค่าใช้จ่าย และระยะเวลาในการขนส่ง รวมทั้งปัญหาต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นเวลาขนส่งนั่นเอง ดังนั้นโลจิสติกส์จึงมีความครอบคลุมเป็นอย่างมาก โดยเกี่ยวข้องตั้งแต่แหล่งวัตถุดิบ ตลอดจนการส่งสินค้าถึงผู้บริโภคเลยทีเดียว
โลจิสติกส์ขนส่งสินค้าทางไหน…?

ในการขนส่งสินค้าและบริการนั้นแบ่งออกเป็น 4 ประเภทด้วยกันคือ ทางน้ำ ทางรถไฟ ทางถนน และทางเครื่องบินไว้คอยบริการ ซึ่งการขนส่งแต่ละประเภทนั้นจะมีอัตราค่าบริการที่แตกต่างกันออกไป จะเลือกใช้ทางไหนก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกและเหมาะสมในการขนส่ง

     ดังนั้นโลจิสติกส์จึงเป็นระบบการขนส่งสินค้าและบริการต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพเป็นอย่างมาก เพราะทั้งประหยัดต้นทุนในการขนส่ง สะดวกรวดเร็วประหยัดเวลา มีความปลอดภัยสูงเกิดข้อผิดพลาดน้อย และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้มากที่สุด

       

 

อ้างอิง : https://www.เกร็ดความรู้.net/โลจิสติกส์คืออะไร