เศรษฐศาสตร์คืออะไร มีกี่ประเภท เศรษฐศาสตร์เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตอย่างไร

วัน พฤหัส ที่ 7 มิถุนายน 2561, เวลา 09:23 น. 39978 ครั้ง นางสาวจินตนา

เศรษฐศาสตร์คืออะไร มีกี่ประเภท เศรษฐศาสตร์เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตอย่างไร

     เมื่อพูดถึง “เศรษฐศาสตร์” หลายคนอาจนึกถึงเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของเศรษฐศาสตร์เท่านั้น โดยแท้จริงแล้วนั้นในปัจจุบันชีวิตของทุกคนล้วนเกี่ยวข้องกับเศรษฐศาสตร์ทั้งสิ้น แต่กลับมีน้อยคนนักที่จะรู้ว่าแท้จริงแล้วเศรษฐศาสตร์คืออะไร มีที่มาอย่างไร และเกี่ยวข้องต่อการดำเนินชีวิตอย่างไรบ้าง…?

เศรษฐศาสตร์คืออะไร
     เศรษฐศาสตร์เป็นศาสตร์ที่ก่อตั้งขึ้นโดย อดัม สมิท (Adam Smith’cx) โดยเขาได้ทำการแต่งตำราทางเศรษฐศาสตร์ฉบับแรกของโลกขึ้นชื่อว่า “An Inquiry into the Nature and Causes of the Wealth of Nation” ซึ่งภายในมีเนื้อหาเกี่ยวกับการพัฒนาเศรษฐกิจในเรื่องของมูลค่า การค้าระหว่างประเทศ การคลังสาธารณะ และการเก็บภาษี ดังนั้นเขาจึงได้ชื่อว่าเป็น “บิดาแห่งเศรษฐศาสตร์”
เศรษฐศาสตร์ (Economics) เป็นศาสตร์แขนงหนึ่งในวิชาสังคมศาสตร์ โดยเป็นการศึกษาเกี่ยวกับวิธีการจัดการ รวมถึงการเลือกใช้ทรัพยากรการผลิตที่มีอยู่อย่างจำกัด ในการผลิตสินค้าและบริการให้สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้สูงสุด เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของมนุษย์ที่มีไม่จำกัด
เศรษฐศาสตร์แบ่งออกเป็น 2 ประเภท โดยการศึกษาเศรษฐศาสตร์สามารถแบ่งแยกย่อยออกเป็น 2 ประเภทด้วยกันตามลักษณะเนื้อหา คือ

     1. เศรษฐศาสตร์จุลภาค คือ องค์ประกอบพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ได้แก่ ครัวเรือย หน่วยธุรกิจ ผู้ซื้อ ผู้ขาย เป็นต้น
     2. เศรษฐศาสตร์มหภาค คือ สภาพเศรษฐกิจในภาครวม ได้แก่ นโยบายการเงิน การเติบโตของเศรษฐกิจ การว่างงาน อุปสงค์และอุปทาน เป็นต้น

     นอกจากนี้เศรษฐศาสตร์ยังมีวิธีการวิเคราะห์ 2 แบบด้วยกันคือ ตามความเป็นจริง และตามสิ่งที่ควรจะเป็น ดังนั้นจึงมีการนำแนวคิดและการวิเคราะห์ทางเศรษฐศาสตร์มาประยุกต์ใช้กับความรู้ด้านอื่นๆ อีกมากมายหลายสาขาด้วยกัน ได้แก่ เศรษฐศาสตร์การเมือง ธุรกิจ การเงิน ศาสนา วิทยาศาสตร์ เป็นต้น

เศรษฐศาสตร์เกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตอย่างไร…?
     ในปัจจุบันเศรษฐศาสตร์มีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตของมนุษย์ทุกคนอย่างจำเป็นและหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยช่วยให้คนสามารถเลือกใช้สินค้าและบริการที่ดีและเหมาะสมกับตัวเองให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งยังช่วยตัดสินใจในการลงทุนและการผลิต รวมถึงช่วยรักษาผลประโยชน์ในการลงทุน ที่สำคัญคือช่วยแก้ไขปัญหาและสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ หรืออาจเรียกได้ว่าเศรษฐศาสตร์เป็นการจัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้ตอบสนองความต้องการที่ไม่อยู่อย่างไม่จำกัดของมนุษย์ได้อย่างเพียงพอ

 

 

อ้างอิง https://www.เกร็ดความรู้.net/เศรษฐศาสตร์