เคล็ดลับการปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนร่วมงาน

วัน พฤหัส ที่ 21 มิถุนายน 2561, เวลา 08:35 น. 1300 ครั้ง นางสาวจินตนา

เคล็ดลับการปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนร่วมงาน     

     ถ้าเราเป็นพนักงานใหม่ ในช่วงแรกๆ เราอาจจะรู้สึกเหมือนยังไม่ค่อยสนิทกับเพื่อนร่วมงาน จนบางครั้งอาจจะรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นคนแปลกหน้า เวลารู้สึกแบบนี้เวลาไปทำงานอาจจะทำให้หลายคนรู้สึกไม่มั่นใจในตัวเอง เกิดอาการปะหม่าเวลาที่จะต้องแสดงความคิดเห็น ทำให้บางครั้งในช่วงแรกอาจจะรู้สึกไม่อยากไปทำงานกันได้ง่ายๆ หรือบางคนอาจจะรู้สึกเหนื่อยกับการทำงานมากกว่าปกติเสียอีก ถ้าใครที่พึ่งเข้าไปเริ่มต้นงานใหม่ๆ ลองมาดูเคล็ดลับในการปรับตัวเหล่านี้กันดูนะคะ รับรองได้ว่าอาการต่างๆ ที่คุณเป็นจะค่อยๆ หายไปอย่างแน่นอน

work3

1. ยิ้มแย้มแจ่มใส
รอยยิ้มแสดงถึงความเป็นมิตรที่ดี ไปที่ไหนถ้าเรายิ้มให้กับคนรอบข้าง จะทำให้ผู้พบเห็นรู้สึกดี และยิ้มตอบเรา รวมถึงรอยยิ้มยังให้ความรู้สึกที่อบอุ่น และเหมือนเป็นพวกเดียวกันได้อีกด้วย ดังนั้นถ้าใครที่ต้องไปเริ่มงานใหม่วันแรกขอให้คุณใช้รอยยิ้มเป็นใบเบิกทางเพื่อสร้างมิตรภาพที่ดีกับคนรอบข้าง และเพื่อนร่วมงานกันนะคะ

2. อ่อนน้อมถ่อมตน
ถือเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างมากสำหรับพนักงานใหม่ การอ่อนน้อมถ่อมตนเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยทำให้ผู้พบเห็นรู้สึกดี เพราะเป็นลักษณะของคนที่ดูไม่เย่อหยิ่ง อ่อนโยน สุภาพ ที่ใครพบเห็นก็ต้องรู้สึกเอ็นดูคุณกันได้ง่ายๆ

work2 

3. พูดจาไพเราะอ่อนหวาน
คำพูดที่ไพเราะอ่อนหวานฟังกี่ครั้งก็ช่วยทำให้คุณรู้สึกรื่นหู ดังนั้นผู้คนรอบข้างก็จะรู้สึกเช่นเดียวกันกับคุณ โดยเฉพาะในช่วงที่เป็นพนักงานใหม่ยังไม่สนิทกับเพื่อนร่วมงานมากพอการพูดจาไพเราะอ่อนหวานจึงเป็นสิ่งสำคัญ แต่ถึงแม้ว่าเราจะอยู่จนสนิทแล้วก็ยังควรพูดจาให้ไพเราะเช่นเดิม จะเป็นการช่วยทำให้มิตรภาพกับเพื่อนร่วมงานยั่งยืนได้ตลอดไป

4. ช่วยเหลือผู้อื่นเสมอ
เช่น เสนอตัวช่วยเหลืองานต่างๆ อย่างงานเล็กๆ น้อยๆ และควรทำด้วยความเต็มใจ ร่วมทั้งงานบางอย่างที่ไม่ใช่งานในหน้าที่ แต่เราสามารถช่วยได้และไม่เป็นการเบียดเบียนงานประจำของเรา ก็ควรเสนอตัวเข้าช่วยเหลือ

work1

5. เรียนรู้งานอย่างใจเย็น
เมื่อรุ่นพี่สอนงานถึงแม้จะไม่เข้าใจก็ไม่ควรแสดงอารมณ์หรือชักสีหน้า ควรให้รุ่นพี่สอนจนจบก่อน แล้วลองทบทวนทำงานเอง ถ้าไม่เข้าใจจริงๆ ค่อยไปสอบถามดูอีกครั้ง เพราะการฟังเพียงอย่างเดียวแต่ยังไม่ลองลงมือทำจะทำให้เราไม่เข้าใจงาน ถึงจะถามในจังหวะนั้นบางครั้งก็จะไม่ช่วยทำให้เข้าใจมากขึ้น จนกว่าจะลองลงมือทำก็จะทราบได้ว่าเราควรตั้งคำถามในลักษณะใด จึงจะได้คำตอบอย่างที่ต้องการกันจริงๆ

     ทั้งหมดนี้เป็นเคล็ดลับง่ายๆ ที่สามารถช่วยทำให้พนักงานใหม่ๆ สามารถปรับตัวเข้ากับเพื่อนร่วมงานได้ ถ้าใครพึ่งเข้างานใหม่และกำลังปรับตัวกันอยู่ลองนำไปใช้กันนะคะ เพื่อจะช่วยให้คุณได้คุ้นเคยกับเพื่อนร่วมงานได้ไวยิ่งขึ้น

     การทำงานที่สามารถเข้ากันได้ดีกับเพื่อนร่วมงานถือเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะพนักงานใหม่ เพราะคุณยังต้องเรียนรู้งานใหม่ๆ ในหน้าที่ของคุณจากเพื่อนร่วมงาน ดังนั้นสิ่งสำคัญที่คุณควรมี เช่น ความอ่อนน้อมถ่อมตน การพูดจาไพเราะ และการมีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่นเสมอ เป็นต้น

 

 

 

 

อ้างอิง https://www.sanook.com/women/79701