7 วิธีทำงานให้สำเร็จ

วัน ศุกร์ ที่ 6 กรกฎาคม 2561, เวลา 08:13 น. 1030 ครั้ง นางสาวจินตนา

1. กำหนดเป้าหมายความสำเร็จในแบบของคุณ

     ความสำเร็จ ไม่ได้จะต้องเป็นไปตามสิ่งที่คนอื่นคิดเสมอไป ความสำเร็จของคุณ คุณควรเป็นผู้กำหนดเป้าหมาย และเส้นทางการเดินทาง เพื่อที่คุณจะสามารถบรรลุความสำเร็จของคุณได้ เพราะว่าเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญ หากคุณมีเป้าหมายที่มั่นคงก่อนแล้ว จะหลงทาง จะต้องใช้เส้นทางอ้อมไกลแค่ไหน คุณก็ยังรู้ได้ว่าสิ่งที่คุณต้องการจริง ๆ นั้นคืออะไรและเดินทางต่อไปได้นั่นเอง 

2. อยากประสบความสำเร็จตามตั้งใจได้จะต้องทำอะไรบ้าง

     ในแต่ละวัน คนเราก็จะมีงานต่าง ๆ เข้ามาให้ได้ปวดหัวกันเป็นประจำ บางครั้งสมองเราก็เรียบเรียงไม่ถูก คิดนี่ คิดนั่น อยากทำนี่ ต้องทำนั่น กลายเป็นสะเปะสะปะไม่มีระเบียบ ในที่สุดก็ไม่มีอะไรสำเร็จลุล่วงสักอย่าง ดังนั้นขอแนะนำวิธีง่าย ๆ ที่ใช้ได้ผลกว่าที่คิดไม่ว่าคุณจะเป็นคนทำงานระดับไหนก็ตาม นั่นก็คือ การเขียนรายการสิ่งที่ต้องทำรายวัน ตามลำดับความสำคัญของสิ่งที่ต้องทำให้สำเร็จ

แนะนำให้จดรายการสิ่งที่ต้องทำก่อนนอน หรือไม่ก็ทำเป็นอย่างแรกในตอนเช้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กใหญ่แค่ไหนก็ตาม แล้วจัดลำดับความสำคัญว่าคุณจะต้องทำอะไรให้เสร็จในวันนี้บ้าง อะไรสำคัญกว่ากัน เป็นต้น

3. เวลาทำงาน คิดอะไรออกให้รีบจด

     เป็นกันบ้างหรือเปล่า บางครั้งบางที ความคิดดี ๆ โผล่มาผิดเวล่ำเวลา ไม่ว่าจะเป็นตอนอาบน้ำ ตอนขับรถ ก่อนนอน นั่งทานข้าวกลางวัน หากไม่รีบจดไว้ดีไม่ดีจะลืมเอาได้ บางครั้งเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการทำงาน บางครั้งบางอย่างอาจจะเป็นไอเดียวิธีพรีเซนต์งานให้ลูกค้าที่นัดไว้ พอลืมทีนี้ล่ะจะเรียกความทรงจำคืนมาก็ลำบากแล้ว ดังนั้น อีกวิธีง่าย ๆ ก็คือ การพกสมุดจดเล็ก ๆ ติดตัวไว้ หรือจะใช้แอปในโทรศัพท์มือถืออัดเสียงเอาไว้ก่อนก็ได้เช่นกัน

4. มีความอดทนและขยันหมั่นเพียรในการทำงาน

     การมีความอดทนอดกลั้น เพียรพยายามในการทำงาน เป็นพลังที่จะส่งเสริมให้เราไปสู่ความสำเร็จได้ คือ อดทนต่อพฤติกรรมคำพูด อดทนต่อความเครียดความเหนื่อยในการทำงาน อดทนต่อสถานการณ์ที่เลวร้าย รู้จักปรับตัว และคิดหาทางแก้ไขปัญหาได้จะสามารถทำให้เราเผชิญปัญหาต่าง ๆ ได้ และประสบความสำเร็จในที่สุด

5. ไม่หยุดเรียนรู้พัฒนาตนเอง

     คนที่จะสามารถประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานได้ จะต้องมีการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ไม่มีการหยุดนิ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของบุคลิกการวางตัว การแต่งกาย พฤติกรรม วิธีการทำงาน ความเข้าใจในการทำงานในหน้าที่ของตนเอง วิธีการทำงานที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และการประเมินความสามารถของตนเองเพื่อปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน อะไรที่เราควรเรียนรู้เพิ่มเติมก็ควรจะต้องค้นคว้าหาเวลาเรียนรู้เพิ่มเติม เพื่อเป็นการพัฒนาการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นไป

6. การสร้างเน็ตเวิร์กที่ดีในวงการ

     สมัยนี้การสร้างเน็ตเวิร์กเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในทางธุรกิจ เพราะการมีสัมพันธ์ที่ดีในทางธุรกิจอาจจะเป็นสิ่งที่ช่วยให้ธุรกิจหรือโครงการของเราเดินหน้าไปต่อได้ หรือประสบความสำเร็จได้นั่นเอง ไม่ว่าจะเมื่อไหร่ก็ตาม ไม่มีใครสามารถเก่งอยู่คนเดียวแล้วนำพาทีมให้ประสบความสำเร็จได้ แต่เราจะต้องทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีทีมงานที่ทำงานร่วมกันได้อย่างดี แต่ละคนในทีมงานรู้หน้าที่ และความรับผิดชอบของตนเอง และมีการสื่อสารกันอยู่ตลอดเวลา และการมีสื่อสัมพันธ์กับธุรกิจอื่น ๆ ที่ดีจะสามารถทำให้เราประสบความสำเร็จได้รวดเร็วยิ่งขึ้น 

7. ทำสิ่งดี ๆ ไม่ต้องป่าวประกาศก็ได้

     สื่อต่าง ๆ สร้างอิมเมจที่ว่า คนที่จะประสบความสำเร็จ หรือคนดี ทำดีแล้วจะตกเป็นข่าว แต่จริง ๆ แล้วสิ่งดี ๆ เกิดขึ้นมาทุกวันนี้ เกิดจากการปิดทองหลังพระของคนหลาย ๆ คน ทำไปไม่มีใครรู้ แต่จริง ๆ แล้วเป็นเรื่องที่ดี บางครั้งลองทำสิ่งดี ๆ วันละนิดวันละหน่อย โดยไม่ต้องหวังผลอะไรตอบแทน ทำทุกวัน ไม่ต้องบอกใคร แต่พอเราเห็นคนอื่นมีความสุข ได้ผลประโยชน์จากสิ่งที่เราทำไว้ นั่นจะทำให้หัวใจเราพองโตได้มากมายเลยทีเดียว และจะทำให้คุณมีความสุข สนุกกับสิ่งที่ตัวเองทำ และมีแรงผลักดันในการทำงานเพื่อให้ผลลัพธ์ออกมาดีที่สุด ทำให้เราประสบความสำเร็จได้ในที่สุด

     สุดท้ายนี้ การสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะสื่อสารภายในองค์กร ระหว่างแผนก ระหว่างองค์กรกับลูกค้า และระหว่างองค์กรกับองค์กร ต่างก็มีความสำคัญอย่างมาก ดังนั้น
 

การพัฒนาการติดต่อสื่อสารกับผู้อื่น เพื่อให้คุณสามารถถ่ายทอดแนวคิดต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง
เป็นเรื่องสำคัญยิ่งหากเราจะประสบความสำเร็จในชีวิตหน้าที่การงาน