ฝาแฝดวัย 16 ปีสุดเจ๋ง เพาะ"ด้วงกว่าง"ขาย สร้างรายได้ระหว่างเรียน!!

วัน ศุกร์ ที่ 10 สิงหาคม 2561, เวลา 10:27 น. 1747 ครั้ง นางสาวจินตนา

ฝาแฝดวัย 16 ปีสุดเจ๋ง เพาะ"ด้วงกว่าง"ขาย สร้างรายได้ระหว่างเรียน!!

       วันที่ 21 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีพี่น้องฝาแฝดอยู่บ้านเลขที่ 50/1 หมู่ที่ 1 ต.สวนกล้วย อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี มีอาชีพเสริมสร้างระหว่างเรียนที่ไม่เหมือนใคร ด้วยการ “เพาะเลี้ยงด้วงกว่าง” จำหน่าย สร้างรายได้เกือบ 1 หมื่นบาทต่อเดือน จึงรุดตรวจสอบ พบสองพี่น้องฝาแฝด ทราบชื่อต่อมา นายพีรดล แสงฤทธิ์ หรือ ปก และ นายภราดร แสงฤทธิ์ หรือ ป้อง อายุ 16 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสารสิทธิ์พิทยาลัย กำลังเพาะเลี้ยงด้วงกว่างสายพันธุ์ต่างๆ เพื่อเตรียมส่งจำหน่ายให้กับลูกค้า

 


     นายพีรดล หรือ ปก แฝดผู้พี่ เล่าว่า จุดเริ่มต้นความชื่นชอบด้วงกว่าง เกิดจากในวัยเด็กที่คุณลุงได้พาเรา 2 พี่น้อง เดินเข้าไปเที่ยวในป่า แล้วพบเข้ากับเจ้าด้วงกว่างพันธุ์ไทยตัวหนึ่ง มีลักษณะเขาโค้ง สีดำมันเงาสวยงาม กำลังเกาะอยู่บนต้นไม้ ทำให้เกิดความสนใจถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ เมื่อกลับมาบ้านจึงได้เริ่มศึกษาค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลทางหนังสือ และอินเตอร์เน็ต ตลอดจนลองผิดลองถูกในการเพาะพันธุ์ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครองเป็นอย่างดี โดยใช้ระยะเวลากว่า 3 ปี จึงประสบความสำเร็จ ปัจจุบัน สามารถเพาะพันธุ์ด้วงกว่างทั้งในและต่างประเทศได้หลายสายพันธุ์ ได้แก่ ด้วงกว่าง 3 เขาแอตลัส กว่างเฮอคิวลิส กว่างมูชิคิง กว่างช้างเผือก และกว่างไทย

 


     นายภราดร หรือ ป้อง แฝดผู้น้อง เปิดเผยว่า วิธีการเพาะด้วงกว่าง จะเริ่มจากนำพ่อแม่พันธุ์ด้วงกว่างมาผสมพันธุ์กัน จากนั้นจับแยกแม่พันธุ์ไปอาศัยและวางไข่อยู่ในรองปูนซีเมนต์ที่จำลองให้เหมือนที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ ควบคุมความชื้น อุณหภูมิ และจะมีการผสมดินที่ประกอบด้วยดินดำ ขี้เลื่อย มูลสัตว์ และเศษพืช เพื่อเพิ่มแร่ธาตุอาหารเป็นพิเศษ ซึ่งด้วงกว่างจะใช้ระยะเวลาการเจริญเติบโตแล้วแต่สายพันธุ์ คือ หากเป็นด้วงกว่างขนาดเล็ก อาทิ ด้วงกว่างไทย กว่างญี่ปุ่น จะใช้เวลา 7 – 12 เดือน แต่ถ้าเป็นด้วงกว่างใหญ่ อาทิ ด้วงกว่างเฮอคิวลิส กว่าง 3 เขาแอตลัส กว่าง 5 เขา จะใช้เวลานานถึง 15 – 20 เดือนเลยทีเดียว

 


     ส่วนช่องทางการจำหน่าย 2 พี่น้อง ได้เปิดหน้าร้านผ่านทางเฟสบุ๊ค ในชื่อ “ราชบุรี บิทเทิล” (Ratchaburi Beetle) โดยจะจำหน่ายทั้งในรู้แบบของ ไข่ ตัวอ่อน ดักแด้ พ่อแม่พันธุ์ ด้วงสตาร์ฟ ทั้งในรูปแบบใส่กรอบไม้ และรูปแบบอิงตามธรรมชาติ ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง และสร้างรายได้ระหว่างเรียน นอกจากนั้นยังสามารถเพาะพันธุ์ด้วงปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ เพื่อเป็นการอนุรักษ์สายพันธุ์ดั้งเดิมให้คงอยู่คู่กับผืนป่าเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงเป็นวิทยากรถ่ายทอดประสบการณ์และความรู้ให้กับเด็กนักเรียนและผู้ที่สนใจ ได้นำไปประกอบอาชีพ หรือช่วยกันอนุรักษ์เจ้าด้วงตัวน้อยอีกด้วย