ไอเดียเจ๋ง ภารโรงใช้หลักการวัวพันหลัก ช่วยผ่อนแรงในการตัดหญ้า สนามฟุตบอล

วัน อังคาร ที่ 14 สิงหาคม 2561, เวลา 08:50 น. 1343 ครั้ง นางสาวจินตนา

เชียงใหม่ ไอเดียเจ๋ง ภารโรงใช้หลักการวัวพันหลัก ช่วยผ่อนแรงในการตัดหญ้า สนามฟุตบอล 

 ไอเดียเจ๋ง ภารโรง โรงเรียนบ้านแม่งูด ต.นาคอเรือ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ หัวใส่ใช้หลักการวัวพันหลัก นำเชือกผูกกับเครื่องตัดหญ้า และผูกกับท่อน้ำทำเป็นหลักกลางสนามหญ้า ก่อนที่จะติดเครื่องยนต์ของเครื่องตัดหญ้า ปล่อยให้เครื่องตัดหญ้าหมุนเป็นวงกลม พร้อมกับตัดหญ้าไปด้วย ช่วยผ่อนแรง เอาเวลาที่เหลือไปทำงานอย่างอื่นในโรงเรียน

โดยเพจเฟซบุ๊กของ Tatsuya Kung ได้โพสต์คลิบวีดีโอการทำงานเครื่องตัดหญ้าในสนามฟุตบอลโรงเรียนบ้านแม่งูด ต.นาคอเรือ อ.ฮอด  ซึ่งรถตัดกำลังตัดหญ้าเป็นวงกลมหมุนและมีเชือกที่ผูกกับหน้าเครื่องตัดหญ้า และผูกกับหลักที่ทำจากท่อน้ำ ซึ่งจากการสอบถามทราบว่าเจ้าของเฟสบุ๊คคนดังกล่าวชื่อนายสุทัศน์ เอี่ยมแสง เป็น ผอ.โรงเรียนบ้านแม่งูด ทราบว่าคนที่ประดิษฐ์ ดัดแปลงเครื่องตัดหญ้าคนดังกล่าวคือ ลุงธรรม นักการภารโรงของโรงเรียน โดยใช้หลักการวัวพันหลัก หรือเครื่องตัดหญ้าแบบวัวพันหลัก
เพียงนำเครื่องตัดหญ้าที่ออกแบบมาพันกับหลัก เครื่องที่ถูกออกแบบมาให้ตัดหญ้าได้เอง วนเป็นวงกลม ทดลองเส้นผ่านศูนย์กลาง ระยะ 16 เมตร ใช้เวลา 35 นาที แปลว่า ในระหว่างนั้น ลุงธรรมจะใช้เวลาที่เหลือไปทำงานอื่นที่ได้รับมอบหมาย แล้วค่อยมาย้ายหลักแล้วว่างอีกครึ่งชั่วโมง และ สามารถเอาเครื่องตัดหญ้าแบบเข็นหรือสะพายมาเก็บ บริเวณอื่นๆที่เหลือได้ในเวลาเดียวกัน เป็นนวัตกรรมที่หยิบของเก่าที่มีแทบไม่ได้ใช้งบประมาณอะไรเท่าไหร่ มาปรับปรุงเครื่องเดิมที่มี ประหยัดคน ประหยัดเวลาและสามารถใช้เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้เป็นอย่างดี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ขอบคุณ https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/772479