KM 2560

แนวปฏิบัติที่ดี วัน พุธ ที่ 23 พฤษภาคม 2561, เวลา 22:14 น. 1384 ครั้ง Admin

ระบบการจัดการเนื้อหาบนเว็บไซต์

[Bitplus Content Management System]

วิทยากรโดย : นายวุฒิภัทร  หนูยอด 

อาจารย์ประจำสาขาวิชาระบบสนเทศ คณะเทคโนโลยีสังคม

มทร.ตะวันออก วิทยาเขตจันทบุรี

 

การพัฒนาระบบบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศสำหรับองค์กร Bitplus CMS

เนื่องด้วยบริบทการทำงานของหน่วยงานราชการในประเทศไทยมีลักษณะการทำงานที่มีการแบ่งสัดส่วนในการทำงานออกเป็นส่วนงานต่าง ๆ อย่างชัดเจน จึงทำให้หน่วยงานราชการมีบุคลากรที่รับผิดชอบงานนั้น ๆ โดยแยกส่วนกัน อีกทั้งข้อมูลสารสนเทศที่เผยแพร่สู่สาธารณะชนที่นำเข้าต้องแสดงผลในส่วนงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูลเข้าด้วยกันให้เป็นแบบรวมศูนย์ เพื่อให้มองเห็นภาพรวมในการทำงานของหน่วยงานราชการ

          ประกอบกับระบบบริหารจัดการเนื้อหาที่มีอยู่ในปัจจุบันนั้นมีปัญหาของขั้นตอนในการใช้งานที่ยุ่งยาก ซับซ้อน และไม่สามารถเชื่อมโยงข้อมูลให้เข้าถึงกันได้ ทำให้เกิดความซ้ำซ้อนในข้อมูลที่นำเสนอออกไปสู่สาธารณะชนแบบออนไลน์ อีกทั้งบุคลากรที่พื้นฐานทางด้านคอมพิวเตอร์มีไม่มากพอที่จะเข้าไปจัดการกับระบบที่มีอยู่ ทำให้ข้อมูลสารสนเทศที่เกิดขึ้นไม่มีการเปลี่ยนแปลงให้เป็นปัจจุบันและเกิดความล่าช้าในการนำข้อมูลสารสนเทศเผยแพร่ออกสู่สาธารณะชน

          จากประเด็นปัญหาที่กล่าวมานั้น ผู้พัฒนาระบบจึงได้มีแนวคิดที่จะพัฒนาระบบบริหารจัดการข้อมูลสารสนเทศโดยใช้ชื่อว่า Bitplus CMS ให้มีลักษณะการทำงานที่เหมาะสมกับการทำงานและบริบทของหน่วยงานราชการ เป็นโปรแกรมของคนไทย เหมาะสำหรับคนไทย ซึ่งระบบได้ถูกพัฒนาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 จนถึงปัจจุบัน เพื่อให้ได้ระบบที่สมบูรณ์มากที่สุด ได้มีการปรับปรุงระบบตามข้อคิดเห็นของหน่ายงานราชการมากว่า 100 แห่งทั่วประเทศ โดยแนวคิดในการพัฒนาระบบได้แบ่งการพัฒนาออกเป็น 3 ส่วนคือ 1.ด้านการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เป็นประเด็นปัญหาจากผู้ใช้ทุก ๆ ครั้งที่ได้นำระบบไปใช้  2.ด้านการปรับโปรแกรมให้เข้ากับเทคโนโลยีในปัจจุบัน  3.ด้านเทคโนโลยีฐานข้อมูลที่มีการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน  การพัฒนาทั้ง 3 ส่วนนี้ได้ทำให้เกิดโปรแกรมคอมพิวเตอร์ชื่อว่า Bitplus CMS ที่ตอบสนองกับความต้องการของผู้ใช้เป็นอย่างมาก โดยเน้นเรื่องของการใช้งานที่ง่าย แบ่งข้อมูลออกเป็นสัดส่วน ทันเทคโนโลยีสมัยใหม่ และที่สำคัญสามารถลดการทำงานที่ซ้ำซ้อนได้โดยข้อมูลนั้นสามารถเชื่อมโยงกันได้ทั้งหมดเมื่อนำข้อมูลเข้าเพียงครั้งเดียว อีกทั้งผู้ที่มีทักษะทางด้านคอมพิวเตอร์ระดับปานกลางก็สามารถใช้โปรแกรมได้อย่างง่ายดาย ผู้พัฒนาหวังเป็นอย่างยิ่งว่าโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นตามแนวคิดนี้จะสามารถช่วยให้การทำงานของบุคลากรมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเพื่อเป็นประโยชน์กับหน่วยงานและประเทศชาติต่อไป (ผู้พัฒนาระบบ Bitplus CMS : นายวุฒิภัทร  หนูยอด อาจารย์ประจำสาขาวิชาระบบสารสนเทศ  คณะเทคโนโลยีสังคม มทร.ตะวันออก วิทยาเขตจันทบุรี)

 

อ่านรายละเอียดองค์ความรู้ >>> คลิก