"น้ำทุเรียนพร้อมดื่ม" ผลงานวิจัยที่ราชมงคลจันทบุรี ร่วมกับวิสาหกิจชุมชน

รอบรั้วราชมงคลจันท์ วัน ศุกร์ ที่ 8 พฤษจิกายน 2562, เวลา 13:41 น. 1539 ครั้ง จินตนา

ผลงาน น้ำทุเรียนพร้อมดื่ม

รางวัล "ยอดเยี่ยม"ประเภทสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมเพื่อการเกษตร

 

        มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจันทบุรี ได้รับรางวัล "ยอดเยี่ยม" ประเภท สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมเพื่อการเกษตร "ผลงานน้ำทุเรียนพร้อมดื่ม" จากเวทีการประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ครั้งที่ 11 วันที่ 24-26 กรกฎาคม 2562 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่

                                       

           " ผลงานน้ำทุเรียนพร้อมดื่ม" เป็นการดำเนินงานร่วมกันระหว่าง "วิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตพืชสมุนไพรบ้านเกาะลอย" อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี และ "มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจันทบุรี"  โดยมหาวิทยาลัยฯ ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาให้กับวิสาหกิจชุมชนฯ ในการดำเนินโครงการวิจัย "น้ำทุเรียนพร้อมดื่ม" ซึ่งในขณะนั้นท่าน ผศ.มนัส คงศักดิ์ ดำรงตำแหน่งคณบดีคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการเกษตร ได้ตอบรับเป็นที่ปรึกษา พร้อมทั้งจัดทีมนักวิจัยจากสาขาวิชาเทคโนโลยีการจัดการและพัฒนาผลิตภัณฑ์  และสาขาวิชาวิทยาศาสาตร์และเทคโนโลยีการอาหารคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการเกษตร รวมถึงได้เป็นผู้ร่วมวิจัยในครั้งนี้ด้วย  ซึ่งในการดำเนินงานครั้งนี้ ใช้เวลาดำเนินการทั้งสิ้น 6 เดือน และมีทีมนักวิจัยจำนวน 7 ท่าน ได้แก่       
1. ผศ.ดร.กรรณิการ์  เจริญสุข
2. ดร.ละอองดาว  ว่องเอกลักษณ์ 
3. คุณพุทธไนย  ตัณมณี
4. ผศ.วรัญญา  โนนม่วง
5. ดร.นฤมล  มงคลธนวัฒน์
6. ดร.อมรรัตน์  สุวรรณโพธิ์ศรี 
7. ผศ.มนัส  คงศักดิ์ 
 
          โดยทีมนักวิจัย มีแนวคิดในหลักการและเหตุว่า "ทุเรียน" เป็นผลไม้เมืองร้อน ที่นิยมปลูกกันมากในแถบภาคตะวันออกและภาคใต้ และมีคุณค่าทางโภชนาการ  เป็นผลไม้ที่กลิ่นเฉพาะตัว โดยเนื้อในจะเหมือนคัสตาร์ด มีรสชาติคล้ายอัลมอนด์ สำหรับบางคนนั้นบอกว่าทุเรียนมีกลิ่นหอม แต่ในขณะที่บางคนกลับมองว่ามันมีกลิ่นเหม็นรุนแรงจนถึงขั้นสะอิดสะเอียนเลยทีเดียว (ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เขาห้ามนำทุเรียนเข้าไปในโรงแรมและการขนส่งสาธารณะ) ทุเรียนนั้นเราสามารถรับประทานได้ทั้งสุกและห่ามแล้วแต่คนชอบ นอกจากนี้ยังนำไปใช้ทำอาหารได้อย่างหลากหลาย แม้แต่เมล็ดก็รับประทานได้แต่ต้องทำให้สุกก่อนสรรพคุณของเนื้อทุเรียน (รสหวาน และออกร้อนเล็กน้อย)ช่วยบรรเทาอาการจุกเสียดช่วยบำรุงกำลัง ให้พลังงาน และความร้อนแก่ร่างกายช่วยพักฟื้นจากโรคหรือหายจากบาดแผลได้เร็วรักษาโรคผิวหนังช่วยให้ฝียุบ และแห้งเร็วช่วยขับพยาธิ เป็นต้น 
 
          จึงทำให้ทีมผู้วิจัยได้นำข้อดีดังกล่าวมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์น้ำทุเรียนพร้อมดื่ม ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่รับประทานง่าย และคาดว่าเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ที่ช่วยบำรุงร่างกายเป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยเพิ่มช่องทางการใช้ประโยชน์ของทุเรียนสุกในท้องถิ่นได้อย่างหลากหลายมากขึ้นอีกด้วย
 
          หลังจากที่การดำเนินงานเสร็จสิ้นแล้ว มหาวิทยาลัยฯได้นำผลงานนี้ ตีพิมพ์เผยแพร่ผลงาน ที่เมืองบาเกียว ประเทศฟิลิปปินส์  ล่าสุดได้นำส่งเข้าร่วมประกวด "สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมเพื่อการเกษตร" ซึ่งได้รับรางวัล "ยอดเยี่ยม" จากงาน "การประชุมวิชาการระดับชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ครั้งที่ 11 และการประชุมวิชาการระดับนานาชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ครั้งที่ 10 " ระหว่างวันที่ 24 - 26 กรกฎาคม 2562 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่

      

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ลิงค์ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง :
https://www.researchgate.net/publication/332265662_Formulation_sensory_and_pulp_stability_of_durian_Durio_zibethinus_Murr_juice