ราชมงคลจันทบุรี ปลูกต้นรวงผึ้ง 150 ต้น !!

โครงการ / กิจกรรม ทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม วัน อาทิตย์ ที่ 16 มิถุนายน 2562, เวลา 16:23 น. 1132 ครั้ง CDP.

โครงการอนุรักษ์วัฒนธรรม และทรัพยากรธรรมชาติ

กิจกรรม "ปลูกต้นรวงผึ้ง ต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10"

วันที่ 16 มิถุนายน 2562

ณ บริเวณริมรั้วด้านหน้ามหาวิทยาลัยฯ

           16 มิ.ย. 62 ผศ.พันธุ์เดช นนท์แสงโรจน์ รองอธิการบดี มทร.ตะวันออก พร้อมด้วย นายสุทัศน์ เวชโชติ นายกสมาคมศิษย์เก่ากระทิง คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษา ร่วมกันปลูก "ต้นรวงผึ้ง" ต้นไม้ประจำรัชกาลที่ 10 บริเวณ ริมรั้วมหาวิทยาลัยฯ โดยเริ่มจาก บริเวณด้านหน้าอาคารเอนกประสงค์ 4 ชั้น (อาคารโรงแรม) ไปจนถึงบริเวณป้ายมหาวิทยาลัย จำนวน 150 ต้น เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พ.ศ.2562                 ซึ่งต้นไม้ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ แผ่กิ่งก้านสาขาให้ความร่มเย็น เฉกเช่นเดียวกับพระบารมีที่แผ่ไพศาลแห่งองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จะทรงปกปักษ์รักษาอาณาประชาราษฎร์ให้ได้รับความผาสุกร่มเย็นทั่วกัน

หลักการและเหตุผล  

การจัดการสิ่งแวดล้อม หมายถึง กระบวนการใช้สิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นระบบ โดยการวางแผน ดําเนินงาน ติดตามประเมินผลและปรับปรุง แก้ไขพัฒนาให้ดีขึ้น ทั้งนี้ต้องคํานึงถึงการใช้อย่างประหยัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด ใช้ให้ได้ยั่งยืน ยาวนานตลอดไป และเอื้ออํานวยประโยชน์ต่อมวลมนุษย์และธรรมชาติให้มากที่สุด (วินัย วีระวัฒนานนท์,2540 : 185)

การจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งจำเป็นและสำคัญที่มนุษย์ที่อาศัยอยู่ร่วมกันต้องช่วยกันทำนุบำรุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่จำกัด  ให้มีใช้อยู่อย่างยาวนานและรู้จักการบริหารการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่า  เนื่องจากทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีความสำคัญต่อการพัฒนาสังคมและประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้า  และนำมาซึ่งคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก  วิทยาเขตจันทบุรี จึงมีนโยบายในการจัดโครงการส่งเสริมการอนุรักษ์ และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายในบริเวณมหาวิทยาลัยฯ เพื่อเป็นการปลูกจิตสำนึกแก่บุคลากรทุกระดับ และนักศึกษาทุกคน ในการให้ความสำคัญด้านการดูแล อนุรักษ์ และฟื้นฟูถนอมรักษาทรัพยากรธรรมชาติให้มีการใช้ที่ยาวนาน

วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดของวัตถุประสงค์โครงการ

วัตถุประสงค์

ตัวชี้วัด

หน่วยนับ

ค่าเป้าหมาย

     เพื่อให้บุคลากร และนักศึกษามีส่วนร่วมในกิจกรรมอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมบริเวณมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก  วิทยาเขตจันทบุรี

 

(ผลผลิต) ร้อยละของระดับความคิดเห็นในการตระหนักถึงคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติภายในมหาวิทยาลัย

 

ร้อยละ

 

80

(ผลลัพธ์) ร้อยละของระดับความคิดเห็นต่อความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติภายในมหาวิทยาลัย

ร้อยละ

80

 >> ใบลงชื่อเข้าร่วมกิจกรรม <<

>> ชมภาพกิจกรรมเพิ่มเติม <<

รูปภาพประกอบ :