ประวัติ
คณะเทคโนโลยีสังคม เดิมใช้ชื่อว่า คณะเศรษฐศาสตร์และบริหารธุรกิจ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2543 เป็นหน่วยงานหนึ่งของสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตจันทบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้การเรียนการสอนนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง และปริญญาตรี ในด้านการจัดการธุรกิจเกษตร เศรษฐศาสตร์เกษตร และด้านคอมพิวเตอร์-สารสนเทศ กระทั่งเมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ.2549 ได้มีการปรับเปลี่ยนชื่อเป็น คณะเทคโนโลยีสังคม ในสังกัดมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออกวิทยาเขตจันทบุรี ตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พ.ศ. 2548
ปรัชญา (Philosophy)
ศูนย์กลางภูมิปัญญาเทคโนโลยีแห่งภูมิภาคเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและชุมชน
ปณิธาน (Determination)
คณะเทคโนโลยีสังคมมีจุดมุ่งหมายหลักในการบุกเบิก แสวงหา บำรุงรักษาและถ่ายทอดความรู้เพื่อสร้างสรรค์จรรโลงความก้าวหน้า และความเป็นเลิศทางวิชาการอันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาบุคคลให้เป็นผู้มีความเรืองปัญญา และคุณธรรม เพื่ออำนวยต่อความเจริญของสังคมและของมนุษยชาติ มุ่งสร้างบัณฑิตให้เป็นทั้งคนดีและคนเก่ง โดยยึดหลักคุณธรรมนำความรู้
วิสัยทัศน์ (Vision)
เป็นผู้นำการผลิตบัณฑิตด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีคุณภาพ สร้างงานสู่ชุมชน สังคม และประชาคมอาเซียน
- จัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีที่มีคุณภาพตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บัณฑิตทั้งในประเทศและกลุ่มอาเซียน
- พัฒนางานวิจัย งานสร้างสรรค์ และนวัตกรรมที่สร้างคุณค่าระดับชาติ และนานาชาติ
- บริการวิชาการแก่สังคมแบบบูรณาการเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนและสังคม
- ทำนุบำรุงศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน (บูรณาการกับพันธกิจหลัก)
- บริหารจัดการเชิงธรรมาภิบาล เพื่อก้าวสู่ความเป็นองค์กรคุณภาพ
- พัฒนาคณะฯมุ่งสู่ความเป็นประชาคมอาเซียน (เครือข่ายในประชาคมอาเซียนของมหาวิทยาลัย)
พันธกิจ (Missions)
- จัดการศึกษาให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานการอุดมศึกษา เพื่อผลิตนักศึกษาที่เชี่ยวชาญทางวิชาชีพและเทคโนโลยีที่มีคุณภาพสนองความต้องการของตลาดแรงงานและมีความเป็นสากล
- เป็นศูนย์บริการทางวิชาการ วิชาชีพ แก่ชุมชน เสริมสร้างภูมิปัญญาท้องถิ่นด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อสร้างความเข้มแข็งแก่สังคม
- ส่งเสริมงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรมที่มีคุณค่า ตอบสนองความต้องการของสังคมอย่างต่อเนื่อง
- สร้างสมรรถนะองค์กรโดยพัฒนาบุคลากรและระบบบริหารจัดการของคณะในทุกระดับให้มีคุณภาพ
- ดำเนินกิจกรรมและพัฒนาองค์กรด้านศิลปวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมปลูกฝังให้นักศึกษาและบุคลากรตระหนักถึงคุณค่าของวัฒนธรรมไทยและภูมิปัญญาท้องถิ่น
ประเด็นยุทธศาสตร์(Strategic Issues)
- พัฒนาและขยายโอกาสทางการศึกษาเพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพตามความต้องการของประเทศและกลุ่มอาเซียน
- พัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมที่มีคุณภาพด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
- ส่งเสริมการบริการวิชาการเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ชุมชนและสังคม
- ส่งเสริมและสนับสนุนการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
- บริหารจัดการด้วยหลักธรรมาภิบาล
- พัฒนาคณะมุ่งสู่ความเป็นประชาคมอาเซียน
เป้าประสงค์(Goals)
- ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ
- มีงานวิจัยและนวัตกรรมที่สร้างคุณค่าระดับชาติเพื่อตอบสนองความต้องการของชุมชน
- เป็นแหล่งบริการวิชาการและวิชาชีพสู่การพัฒนาชุมชนและสังคมให้เข้มแข็ง
- มีการบูรณาการโครงการ/กิจกรรมทำนุบำรุงศาสนาศิลปวัฒนธรรมและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกับพันธกิจหลักและกิจกรรมนักศึกษา
- บริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล เพื่อเสริมสร้างศักยภาพขององค์กร
- พัฒนาศักยภาพคณะตามพันธกิจ เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน พร้อมทั้งพัฒนาความร่วมมือทางวิชาการ
อัตลักษณ์(Identity)
บัณฑิตนักปฏิบัติ (Hands on)
เอกลักษณ์(Unigueness)
มหาวิทยาลัยนำความรู้สู่สังคม
สาขาที่เปิดการเรียนการสอนมีดังนี้...
- สาขาวิชาระบบสารสนเทศ
- สาขาวิชาเทคโนโลยีโลจิสติกส์ฯ
- สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์
- สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
- สาขาวิชาการบัญชี
- สาขาวิชาการจัดการ
- สาขาวิชาศิลปศาสตร์