10 อาชีพอิสระ ที่น่าสนใจและน่าลงทุนในปี 2561

วัน พฤหัส ที่ 28 มิถุนายน 2561, เวลา 08:42 น. 1863 ครั้ง นางสาวจินตนา

10 อาชีพอิสระ ที่น่าสนใจและน่าลงทุนในปี 2561

ในแต่ละปีนั้นการมีอาชีพใหม่ๆ ที่น่าสนใจเกิดขึ้นตลอดเวลา ในขณะเดียวกันอาชีพเก่าๆ บางอาชีพก็มีความนิยมลดลงไปตามความต้องการของตลาดในปัจจุบัน มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา อาชีพที่เคยทำรายได้ได้ดี อาจจะทำรายได้ลดลง อาชีพที่รายได้ไม่ดี อาจมีรายได้สูงขึ้น ขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดจริงๆ ค่ะ วันนี้เลยจะพาไปดู 10 อาชีพ ที่น่าสนใจในปี 2561 กัน ว่าจะมี “อาชีพอิสระ” อะไรที่น่าสนใจ และทำรายได้ให้เราบ้าง ตามมาดูกันเลย

1. ช่างแต่งหน้าอิสระ

ในวันที่ทุกคนมีความสำเร็จ ใครๆ ก็ต้องอยากสวย อยากเด่นกันทั้งนั้นค่ะ ช่างแต่งหน้าจึงเป็นอาชีพอิสระที่น่าสนใจอาชีพหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นงานรับปริญญา งานแต่งงาน หรือรับแต่งหน้างานอีเวนท์ต่างๆ ทุกคนก็ต้องหาช่างแต่งหน้ามาแต่งให้ในงานนั้น ซึ่งต้องจองคิวล่วงหน้า เราสามารถเลือกรับงานได้ แต่งเสร็จรับเงินเลย แต่เป็นอาชีพที่ต้องใช้ทักษะพอสมควรถึงจะเป็นที่ยอมรับของลูกค้า อาจจะไปเรียนหรือฝึกฝนทักษะให้มีความชำนาญมากขึ้น เรียกว่ามืออาชีพนั่นเอง ยิ่งมีฝีมือมาก อาจจะอัพราคาให้สูงขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นอาชีพที่งานดีเงินดีจริงๆ ค่ะ สถานบันสอนการแต่งหน้าบางสถาบันเมื่อเราเรียนจบหลักสูตรแล้ว สถาบันนี้จะหางานให้เราด้วยนะ ซึ่งถือว่าเวิร์คมากๆ ค่ะ

2. ช่างภาพอิสระ

เป็นอีกอาชีพที่น่าสนใจอีกอาชีพ ใกล้เคียงกับช่างแต่งหน้าเลยค่ะ แต่งหน้าให้สวยให้หล่อแล้วก็ต้องถ่ายรูปใช่ไหมคะ ช่างภาพจะรับงานถ่ายรูปในงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานรับปริญญา : นอกรอบ ในรอบ, งานแต่งงาน : พรีเวดดิ้ง วันงาน, งานอีเวนท์ : ถ่ายภาพสินค้า นางแบบ ฯลฯ เยอะแยะมากมายค่ะ เลือกรับงานได้เช่นกันตามความสามารถของเรา ส่วนมากก็จะรับงานเป็นแบบครึ่งวัน เต็มวัน เมื่อถ่ายเสร็จ นำภาพไปตกแต่ง ส่งงานให้ลูกค้า รับทรัพย์ค่ะ เป็นอาชีพที่ต้องใช้ทักษะอีกเช่นกัน ใครที่สนใจก็ลองดูนะคะ อาจไปเรียนหรือฝึกฝนเพิ่มเอาก็ได้ อีกอย่างภาพแต่ละภาพเรานำมาขายได้ด้วยนะ ขายบนเว็บต่างๆ เพราะสมัยนี้ลิขสิทธิ์ภาพมีเยอะ หลายๆ คนเลยเลือกที่จะซื้อภาพมาใช้ ภาพเหล่านี้จะทำเงินให้คุณได้ดีเชียวล่ะ

3. ปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ (ผักสลัด)

ผักไฮโดรโปนิกส์ หรือที่เราเรียกกันว่า ผักสลัด นั้น เป็นผักไร้ดิน ปลูกง่าย ลงทุนไม่มาก ซึ่งมีผลดีในหลายๆ อย่าง คือ ประหยัดเมล็ดพันธุ์มากกว่าการปลูกในดิน ให้ผลตอบแทนสูง ประหยัดน้ำ ลดค่าแรงงาน ซึ่งถือว่าเป็นการช่วยลดต้นทุนเป็นอย่าง ใครที่สนใจศึกษาหาความรู้ดูนะคะ เห็นว่าไม่ยุ่งยาก ทำได้ง่าย แถมผักไฮโดรโปนิกส์นี้กำลังบูมมากๆ ในตอนนี้ และคาดว่ากระแสไม่ลดลงเลย จึงมีความต้องการของตลาดมาก เป็นผักที่มีรสชาติดี อร่อย แถมทานแล้วมีประโยชน์ต่อร่างกายด้วยนะคะ กระแสนิยมบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพดีขึ้นเรื่อยๆ การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์จึงเป็นอาชีพที่น่าลงทุนอีกอย่างเลยค่ะ

4. ขายของออนไลน์

การขายของออนไลน์ คือ การขายของผ่านช่องทางต่างๆ ของโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook , Instagram , Line ฯลฯ ลงทุนน้อย กำไรมาก สามารถทำเป็นอาชีพหลัก และอาชีพเสริมได้ หมั่นโพสต์รูป อัพเดทสินค้าใหม่ๆ รีวิวสินค้าเพื่อเพิ่่มความน่าเชื่อถือ จะเป็นเจ้าของธุรกิจเอง หรือจะเป็นตัวแทนจำหน่ายก็ได้ค่ะ อาจะเสียค่าสมัครนิดหน่อยแต่ส่วนแบ่งที่ได้ถือว่าโอเคเลย (ตัวแทนจำหน่ายเหมาะกับอาชีพเสริมรายได้มากกว่า) รับเงินง่ายๆ รอเพียงลูกค้ามาเลือกซื้อ อาจมีการโปรโมทเพจเพื่อให้ลูกค้าเห็นเพจมากขึ้น และนำร้านเราไปเป็นทางเลือกในการซื้อสินค้า เสียเงินพอสมควร แต่ผลที่ได้ถือว่าคุ้มค่ะ ในยุคใครๆ ก็หันมาซื้อของออนไลน์กันทั้งนั้น เพราะสะดวก รอของไม่นาน นั่งอยู่บ้านก็ช้อปปิ้งได้สบายๆ

5. ธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร

เปิดร้านอาหาร ร้านขนม แฟรนไชส์อาหาร ยังไงก็ไปรอดค่ะ ถ้าเลือกทำเลที่ดี อาหารมีคุณภาพ สะอาด เพราะทุกๆ คนก็ต้องบริโภคอาหารเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว ปัจจุบันมีอาหารมากมายหลากหลายชนิด ลูกค้าส่วนใหญ่ก็เลือกซื้อตามความต้องการของตนเอง แต่อาหารที่เป็นที่นิยม ก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า เราอาจจะใช้กระแสที่มีเพื่อดึงดูดลูกค้า ธุรกิจนี้รายได้ดีเลยทีเดียวค่ะ แต่เราก็ต้องรักษามาตรฐานทั้งในเรื่องของราคา รสชาติ ความสะอาด ถ้าครบแบบนี้ลูกค้าไหนๆ ก็ต้องติดใจกันเป็นแทบเลยค่ะ หมั่นนำเมนูใหม่ๆ มานำเสนอ อาจมีชิมฟรี มีส่วนลด โปรโมชั่นต่างๆ ใช้หลักทางการตลาดช่วย เวิร์คสุดๆ ส่วนแฟรนไชส์นั้นอาจจะเลือกแฟรนไชส์ที่เป็นที่นิยม หรือแปลกไปจากร้านในบริเวณทำเลของเรา จะช่วยเพิ่มยอดขายได้มากจ้า

6. ติวเตอร์/รับสอนพิเศษ

อาชีพที่ต้องใช้ทักษะความรู้จากการเรียนมาสอนหนังสือ ในปัจจุบันสถาบันการสอนพิเศษมีเยอะมาก และคนที่จะเรียนพิเศษก็มากเช่นกัน การเปิดสอนจึงเป็นเรื่องที่ดี มีแนวโน้มว่าจะพัฒนาไปได้ดีอย่างเรื่อยๆ เพราะผู้ปกครองก็สนับสนุนให้ลูกๆ เรียนพิเศษอยู่แล้ว เพื่อให้ลูกมีพื้นฐานทางการเรียนที่แน่น เพื่อทบทวนบทเรียนไปในตัว ติวสอบเข้ามหาวิทยาลัย ติวสอบโอเน็ต เปิดสอนพิเศษวิชาเฉพาะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ฯลฯ ค่าตอบแทนที่ได้ดีมากๆ เลยค่ะ คิดตามคอร์ส ตามรายหัว รายชั่วโมง รายวัน และสามารถนำไปทำเป็นอาชีพเสริมหลังเลิกงานได้สบายๆ ถ้าเป็นอาชีพหลักก็เปิดสอนเป็นหลักเป็นแหล่ง อาจเช่าอาคารพานิชย์ หรือใช้บ้านของตนเป็นสถานที่สอนก็ไม่ว่ากันค่ะ การลงทุนก็ไม่มีอะไรมาก ที่ใช้เต็มๆ เลย คือ ความรู้ของเรา

7. ธุรกิจฟิตเนส/เทรนเนอร์ฟิตเนส

กระแสการดูแลสุขภาพกำลังมาแรง และไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลงเลย ธุรกิจฟิตเนสและเทรนเนอร์ฟิตเนสจึงเป็นตัวเลือกที่ดีในการประกอบธุรกิจ เดี๋ยวนี้ผู้คนหันมารักสุขภาพ รับประทานอาหารธรรมชาติ ออกกำลังกาย ลงทุนอาจจะใช้เงินทุนมากหน่อย แต่ผลตอบรับถือว่าคุ้มมาก ฟิตเนสในปัจจุบันอาจจะมีไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้คน เราอาจคิดราคาในราคาที่เหมาะสมจนลูกค้าติดใจ อาจจ้างเทรนเนอร์ หรือถ้าเราเรียนมาทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา เพื่อมาดูแลลูกค้า เทรนด์ให้ลูกค้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้ ส่วนใหญ่ผู้คนที่มาเล่นอาจจะต้องการลดน้ำหนัก เพิ่มกล้ามเนื้อ เทรนเนอร์ก็จะแนะนำ จัดตารางการออกกำลังกาย รวมถึงความรู้เรื่องโภชนาการ ที่จะมีส่วนสำคัญในรูปร่างของเรา อาชีพเทรนเนอร์นี้อาจทำในบริษัทชั้นนำก็ได้ แต่อาจต้องใช้ความสามารถพอสมควร เพราะงานนี้เงินดีมากๆ เลยค่ะ

8. ฟรีแลนซ์ (การตลาดดิจิตัล)

อาชีพเป็นอาชีพที่มีความต้องการในแทบธุรกิจ โดยอาชีพนี้ คือ รับจ้างอิสระ ที่ไม่ขึ้นกับหน่วยงาน หรือบริษัท เราต้องจัดตารางงานเอง ถ้าหากมีทักษะความรู้ในด้านนี้สามารถสร้างรายได้ให้คุณมากมายเลยค่ะ(แล้วแต่ตกลงกัน ขึ้นอยู่ความพึงพอใจของผู้ว่าจ้าง) ไม่ว่าจะเป็นการดูแลเว็บไซต์, การทำ SEO, การเขียนคอนเทนท์ลงเว็บไซต์, เขียนบทความ, ดูแลโฆษณา ฯลฯ อาชีพนี้ยังขาดแคลนคนที่มีความเชี่ยวชาญ จึงเป็นอาชีพที่น่าสนใจ เพราะการตลาดดิจิตัลในยุคนี้เป็นตลาดที่สร้างรายได้ให้กับหลายๆ ธุรกิจ เราจึงเป็นส่วนสำคัญในการใช้เครื่องมือในการทำการตลาดให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ธุรกิจนายจ้างดี เงินเราก็จะดีตามไปด้วย

9. เพาะพันธุ์ปลา/เลี้ยงปลา

เป็นธุรกิจอีกชนิดหนึ่งที่มีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อยค่ะ สำหรับการเพาะพันธุ์หรือเลี้ยงปลาขาย สร้างรายได้ได้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเพาะพันธุ์ปลาสวยงาม ปลาเศรษฐกิจ ขายลูกพันธุ์ เพื่อนำไปเลี้ยงต่อ หรือเลี้ยงปลาเศรษฐกิจ ส่งขายให้กับตลาด หรือตามร้านอาหาร เป็นการต่อยอดจากการเพาะเลี้ยง ถ้าใครทำทั้งสองอย่างก็สามารถรับรายได้ได้สองทางเลยค่ะ การเพาะพันธุ์ปลา ถ้าพันธุ์ปลาเรามีคุณภาพที่ดี แข็งแรง ไม่เป็นโรค เกษตรกรจะเชื่อถือในคุณภาพลูกปลาของคุณ และเราควรหาช่องทางการตลาดเพื่อส่งขาย หรือเปิดขายหน้าฟาร์ม ถ้าไปได้ไกลกว่านั้นก็อาจจะส่งออกต่างประเทศเลยค่ะ นำพารายได้มาให้คุณไม่น้อย ส่วนการเลี้ยงปลานั้น เลี้ยงเพื่อให้ได้ไซส์ตามต้องการของตลาด นำส่งขายหรือขายเอง สร้างกำไรไม่น้อย

10. ธุรกิจร้านซ่อมมอเตอร์ไซต์/ขายอะไหล่มอเตอร์ไซต์

มอเตอร์ไซต์ในปัจจุบันเป็นยานพาหนะยอดนิยมที่ใช้เดินทางทั้งใกล้และไกล มีทั้งมอเตอร์ไซต์ออโต้เมติก บิ๊กไบท์ มอเตอร์ไซต์เกียร์ธรรมดา มีหลายประเภท อะไหล่และวิธีการซ่อมจะต่างกันไป ธุรกิจนี้น่าสนใจมากเพราะตอนนี้บิ๊กไบท์กำลังเป็นที่นิยมที่สุด ขี่กันทั่วบ้านทั่วเมือง ร้านซ่อมและขายอะไหล่มอเตอร์ไซต์มีแนวโน้มว่าจะดีถึงดีมากทั้งในตอนนี้ และอนาคต อาจมีช่องทางการออนไลน์ด้วยก็ดี ช่วยส่งเสริมการขายให้ดียิ่งขึ้นไปอีกค่ะ อาจเปิดเป็นร้านครบวงจรทั้งซ่อมและขาย น่าจะสร้างรายได้ดีไม่น้อยค่ะ ส่วนการลงทุนนั้นต้องสำหรับคนที่มีเงินทุนพอสมควร อาจจะสต็อกของไม่มาก ขายไปเรื่อยๆ แล้วค่อยขยับขยายจะดีกว่านะคะ

 

 

 

 

อ้างอิง http://www.siamarcheep.com/อาชีพอิสระ-ที่น่าลงทุนในปี-2561.html