โครงการ 15 กันยายน “ราชมงคลน้อมเกล้าฯ”

วัน พฤหัส ที่ 19 กันยายน 2562, เวลา 09:57 น. 785 ครั้ง นางสาวดวงกมล

ชื่อโครงการ  โครงการ 15 กันยายน “ราชมงคลน้อมเกล้าฯ”

หลักการและเหตุผล

          มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล จัดตั้งขึ้นเป็นสถาบันอุดมศึกษาระดับปริญญาครั้งแรก เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2518 โดยพระราชบัญญัติวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา พ.ศ. 2518 ใช้ชื่อว่า “วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา”และโอนวิทยาลัยเทคนิควิทยาลัยเกษตรกรรมและวิทยาลัยต่างๆในสังกัดกรมอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ เข้ามาสังกัด ต่อมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามว่า “ราชมงคล” เมื่อวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2531 (วันราชมงคล) พร้อมทั้งมีพระราชบัญญัติเปลี่ยนชื่อวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาเป็นสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล พ.ศ. 2532 ทำให้วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ได้รับการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น "สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล"ในระยะต่อมาได้มีการตราพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ซึ่งกำหนดให้สถาบันการศึกษาที่เปิดสอนระดับปริญญาต้องเป็นนิติบุคคล ทำให้สถาบันเทคโนโลยีราชมงคลเริ่มมีแนวคิดในการยกฐานะเป็นมหาวิทยาลัยนิติบุคคล กระทั่งเมื่อวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2548 พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พ.ศ. 2548 ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นผลให้มีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลเกิดขึ้นใหม่จำนวน 9แห่ง เป็นสถาบันอุดมศึกษาด้านวิชาชีพและเทคโนโลยี จัดการศึกษาด้านวิชาชีพชั้นสูงที่เน้นการปฏิบัติ และให้ผู้สำเร็จอาชีวศึกษามีโอกาสในการศึกษาต่อด้านวิชาชีพเฉพาะทางระดับปริญญาเป็นหลัก ปัจจุบันมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจันทบุรี เปิดการเรียนการสอน  2  คณะ ได้แก่ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการเกษตร และคณะเทคโนโลยีสังคม

          เพื่อเป็นการสร้างกิจกรรมให้บุคลากรและนักศึกษามีส่วนร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานนามให้กับมหาวิทยาลัยฯ ซึ่งนับเป็นพระมหากรุณาธิคุณสูงสุดต่อมหาวิทยาลัยฯ วิทยาเขตจันทบุรี จึงได้จัดกิจกรรม 15 กันยายน “ราชมงคลน้อมเกล้าฯ” ขึ้น โดยมีการทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศลและการแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

วัตถุประสงค์ : เพื่อให้บุคลากรและนักศึกษาได้เข้าร่วมแสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามราชมงคล

ผลที่คาดว่าจะได้รับ : นักศึกษาได้แสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามราชมงคล และเกิดความภาคภูมิใจในสถาบัน

>> คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการ <<

>> ใบลงชื่อเข้าร่วมโครงการ <<