ประมง ถ่ายทอดองค์ความรู้การเพาะพันธุ์ปลาแขยงกง

วัน ศุกร์ ที่ 22 พฤษภาคม 2563, เวลา 10:23 น. 784 ครั้ง admin CDP

          สาขาวิชาเทคโนโลยีการประมง คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจันทบุรี จัดกิจกรรม “โครงการอนุรักษ์พันธุ์ปลาแขยงกงและภูมิปัญญาท้องถิ่นชุมชนประมงชายฝั่งจันทบุรี” ณ ชุมชนบางสระเก้า ต.บางสระเก้า อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี 

         

           เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 63  สาขาวิชาเทคโนโลยีการประมง  คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจันทบุรี  น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9 ผ่านการจัดกิจกรรม “โครงการอนุรักษ์พันธุ์ปลาแขยงกง และภูมิปัญญาท้องถิ่นชุมชนประมงชายฝั่งจันทบุรี”  โดยมีคณาอาจารย์ พร้อมด้วยนักวิชาการ  และนักศึกษา ไปร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้ เรื่อง
                 1.การจัดการทรัพยากรประมงชายฝั่ง และการอนุรักษ์สัตว์พื้นถิ่น
                 2.เทคนิคการเพาะ และขยายพันธุ์ปลาแขยงกง
                 3.การจัดการระหว่างการเลี้ยงและการอนุบาลลูกปลาวัยอ่อน
ให้แก่ชุมชนบางสระเก้า อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี โดยมุ่งหวังให้ชาวชุมชนบางสระเก้า จ.จันทบุรี สามารถนำความรู้ และแนวทางการอนุรักษ์เพาะพันธุ์ปลาแขยงกงไปสร้างรายได้ และถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้

          ปลาแขยงกง หรือเรียกอีกอย่างว่า ปลาอีกง ในปัจจุบันตามแหล่งน้ำธรรมชาติค่อนข้างหายาก มักอาศัยอยู่เป็นฝูง บริเวณน้ำกร่อย สามารถทนการเปลี่ยนแปลงความเค็มได้ดี  จึงพบเห็นปลาชนิดนี้ได้ตามปากแม่น้ำ หรือคลองที่ติดต่อกับทะเล  ถือเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจตัวใหม่ เป็นที่ต้องการของตลาด  สามารถสร้างรายได้ให้กับชุมชนได้อีกช่องทางหนึ่ง

         หลังจากได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้ไปแล้วนั้น  ชาวชุมชนบางสระเก้า จ.จันทบุรี สามารถทำการเพาะพันธุ์ปลาแขยงกงได้ถึง 20,000 ตัว โดยมีการแบ่งจำหน่ายให้กับเกษตรกรในชุมชนเอง จนเกิดเป็นรายได้ และแบ่งอีกบางส่วนไปทำการปล่อย ณ บ้านธนาคารปู หมู่ที่ 5 ต.บางสระเก้า อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 63 ที่ผ่านมา  ซึ่งถือได้ว่าเป็นการนำองค์ความรู้ไปใช้ให้เป็นประโยชน์ในการดำรงชีวิต ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ความอุดมสมบูรณ์ และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติได้อย่างยั่งยืน

>>ภาพ และข้อมูล จาก อาจารย์ดุสิต  ศรีวิไล และ อาจารย์พัชรา บำรุง

รูปภาพประกอบ :