ราชมงคลจันทบุรีร่วมขับเคลื่อนแนวทางเขตพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง (SEDZ) ด้วยโมเดลเศรษฐกิจใหม่

วัน ศุกร์ ที่ 17 ธันวาคม 2564, เวลา 09:15 น. 157 ครั้ง ปรีดาภรณ์

ราชมงคลจันทบุรีร่วมขับเคลื่อนแนวทางเขตพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง (SEDZ) ด้วยโมเดลเศรษฐกิจใหม่
 
เมื่อวันพุธที่ 15 ธันวาคม 2564 ณ ห้องประชุมสื่อสาร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี ผศ.ดร.เทอดศักดิ์ ปุระมงคล คณบดีคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการเกษตร พร้อมด้วย อาจารย์ ดร.มาลัย โพธิพันธ์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการและวิจัย คณะเทคโนโลยีสังคม และนางชฎาภรณ์ จินดาดามพ์ หัวหน้างานวิเทศสัมพันธ์และกิจการพิเศษ
ผู้แทนผู้อำนวยการสำนักงานวิทยาเขตจันทบุรี ในนามตัวแทนอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน จังหวัดจันทบุรี ครั้งที่ 3/2564
 
โดยมีนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณาคัดเลือกพื้นที่เป้าหมาย/พื้นที่ปฏิบัติการที่เหมาะสมของจังหวัดตามแนวทางการขับเคลื่อนแนวทางเขตพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง (SEDZ) ด้วยโมเดลเศรษฐกิจใหม่ที่เหมาะสมกับสภาพปัญหา และสภาพภูมิสังคม จังหวัดจันทบุรี
 
ในการนี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตจันทบุรี ได้ร่วมส่งข้อเสนอโครงการฯ จำนวน 1 โครงการ ขนาดพื้นที่รวม 120 ไร่ สภาพที่ดินปัจจุบันเป็นที่ราบ และแหล่งน้ำ เพื่อจัดทำฟาร์มตัวอย่าง และการผลิตเชื้อเพลิงจากขยะภายใต้การพัฒนารูปแบบ (BCG Model) เพื่อขับเคลื่อนการแก้ปัญหาภัยแล้ง และยกระดับการหารายได้ โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ให้ข้อเสนอว่าจะต้องเน้นเรื่องผลประโยชน์ที่ชุมชนในท้องถิ่น รวมถึงนักศึกษาจะได้รับจากโครงการฯ ดังกล่าว นอกจากนี้ยังเสนอแนะให้มหาวิทยาลัยฯ พิจารณาดำเนินการในประเด็นเกี่ยวกับ “การทำธนาคารน้ำใต้ดิน” (การเติมน้ำไปเก็บไว้ในชั้นใต้ดิน โดยขุดบ่อในบริเวณพื้นที่มีน้ำท่วมขัง น้ำหลาก หรือจุดรวมของน้ำ เพื่อกักน้ำให้ซึมลงไปในชั้นหิน เป็นการพักน้ำรวมไว้เหมือนธนาคาร) หรือการทำหลุมขนมครก (การกักเก็บน้ำ ทั้งบนดิน และใต้ดิน เพื่อให้มีน้ำไว้ใช้พอเพียง) อีกด้วย
รูปภาพประกอบ :